Skip to main content

Sa Katitipid, Lalong Napamahal

A week ago, I had my wart cauterized. It was big that the dermatologist had to inject anesthesia.  After the procedure, he prescribed an anti-bacterial ointment, which I did not buy.  Boo!
After two days, the wound got infected. Ang kirot.  But, I said to myself, “Nung bata nga ako, mas malaki pa dito sugat ko,  Merthiolate lang ang katapat.”  So, I didn’t bother seeking professional help despite my husband’s insistence.   

To alleviate the kirot, I took Mefenamic Acid.  I also took Amoxicillin.

Seven days after the cautery, the wound got bigger and eekier.  That was the time I decided to have it checked by a dermatologist (not the one who cauterized my wart).    



Dermatologist:  Anong nangyari dyan?
Me: Na-infect po ata. Pinacauterize ko po pero di ko nilagyan ng ointment.
Dermatologist: Ah, nagtitipid ka, eh lalo ka ngayon mamamahalan. Bibigyan kita ng antibiotics.
Me: Doc, umiinom na po ako ng antibiotics. (proud pa)
Dermatologist:  Anong tinitake mo?
Me: Amoxicillin po.
Dermatologist: Ah, nagdoctor doctoran ka. Hindi eepekto amoxicillin diyan.

Had I not been so tipid (to a fault), I wouldn’t have ended up spending P800 plus for antibiotics and P200 for taxi fare, and I wouldn’t have suffered anxiety and sleepless nights brought about by the kirot.


Hay naku…stupidity at its finest.  Lol

Comments

  1. Replies
    1. Ang kirot talaga tapos kadiri. haha. pero okay naman na. :)

      Delete
  2. Natawa ako how you shared this story, lalo na yung usapan nyo ni derma. Haha. What a way to learn a lesson, noh? Naalala ko tuloy andami ko rin warts sa face at leeg na dapat ko na ipatanggal. :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Haha. True. Nainis talaga ako sa sarili ko. Ang shonga lang talaga. hahaha.

      Delete

Post a Comment